Wednesday, January 27, 2010

Girls talk 1

Người đàn bà giấu đêm vào trong tóc
Còn điều chi em mải miết đi tìm.
(Khúc mùa thu - Phú Quang- Hồng Thanh Quang)

Không phải là yêu đương trai gái gì để các bạn ham chuyện nhảm khỏi mất công tìm đọc rồi lại trách người viết ỡm ờ không báo trước để mình mất thời gian tò mò, rồi thấy viết chả ra sao khen thì chả thích mà chê thì ... đằng nào người ta cũng viết cho mình giết chút thời gian.

Chuyện là thế này, hôm nay mình ngồi ăn phở với một người bạn - quen nhau thật tình cờ giờ dễ đến 5-6 năm trời, có khi cả năm chẳng gặp được nhau vì mỗi đứa mỗi nơi mà để nhớ nhau tìm nhau nói chuyện lúc nào cũng thấy thích vô cùng. Thế mới biết cái câu "hữu duyên thiên lý năng tương ngộ" thật là đúng, khi cả đời cô đơn vì "đối diện bất tương phùng". Bạn bảo, hôm nay bạn mong được mua cho người Hà Nội phở của Việt kiều ở Sài Gòn cho nó đẫm mùi xa xứ - thế là bạn dẫn ra Phở ta của bà Mai nhà ông NCKỳ gì đó. Bạn là người tính cách mạnh mẽ vô cùng trong vóc dáng của một cô gái mảnh dẻ, đáng yêu - mình luôn cảm thấy như một kẻ sống thừa mỗi khi gặp bạn. Lan man, sao mình thấy cái đời tiểu tư sản chết mòn cụ Nam Cao nói lúc nào mà đúng thế! Bạn trẻ trung, nhanh nhẹn, xinh xắn, giỏi giang với nươc da nâu nâu suy nghĩ mê mệt cái bọn tư bản Tây phương mơ mộng, mà vẫn từ chối kết cục trở thành cây bon-sai cho một bức ảnh gia đình. Đơn giản, cái gì phải gượng mình thì thật là gò ép quá! Ai cũng có cái quyền được sống cho bản thân mình mà ai cũng tự nguyện sống vì người mình yêu hay vì cái ba-rem chuẩn của xã hội thì khổ quá, không phải cho cái người đó, mà cho xã hội gánh đầy những người vì hết cả thiên hạ mà chả quan tâm thiên hạ - trong đó có mình cần gì. Để hôm nào mình phẫn chí sẽ viết dài dài về những người bạn gái trong đời - cuồi cùng chúng ta còn lại những gì bạn nhỉ? Quay trở lại cô bạn bé xinh da nâu, mình cái thủa đọc xong Tử vi đẩu số, Tử vi Áo bí, nghiên cứu tiếp đến Tử vi Tổng hợp, Nhân tướng học, Kinh Dịch, Phong thủy, vân vân tả pí lù các loại, đã liều lấy số cho bạn. Lúc ấy thấy lên trong lòng một chút, và tự tin một cách vô lối - vô lối được chứ khi mà mình chu du thiên hạ cũng dắt cả bộ sách trong va-li đến chỗ thanh vắng nơi thâm cung hotel lại lần lần ra đọc lại - nên mới dám xem cho bạn, mà mình nghĩ, bạn chắc trong lòng lúc đó có gió xuân sang nên mới ngỏ ý nhờ mình xem sao. Mình chẳng rõ cơ duyên nên xem bạn thì đúng mà xem hạn thì sai, có ai chỉ giáo phần xem vận hạn thì mình tạ ơn vô cùng...

Trách gì? Mình chúa ghét trồng cây bon-sai, dù khâm phục lòng kiên nhẫn và sự quan sát của những người dành cả đời ép tỉa cây đẹp cho cả thiên hạ xem. Nghĩ mà xem một cái cây , đủ cành lá kiểu cách, đẹp tựa như ở trong thiên nhiên, mà lại không có được đúng tầm vóc của chính mình. Có đáng thương cho cây không? Cũng như vậy mình thiếu cảm tình với những người trồng vườn mang theo cái kéo, xén tùy tiện cây theo hình chim, thú, con người, hỏi có hiểu lòng cây? Đến vóc dáng cành lá cũng cũng bỏ đi để thành giống khác? Phái mạnh nghĩ gì khi mang sẵn cái chậu trong mình để uốn người phụ nữ cho vừa... Bạn không thành cây bon-sai và mình rất hiểu. Tử vi không bảo mình sẽ thế nào - còn ai cuộc đời vạch sẵn ra hết thì còn gì hứng thú mà đi cho hết đường nhỉ? Tử vi chỉ đưa mình đến ngã ba đường và vẫn là nhân quyết lấy con đường mình đi.Mình bảo bạn, kiếp sau nếu tốt đẹp mình lại xin làm người con gái để biết cảm thông và mong muốn gặp lại những người yêu quý dắt tay nhau. Bạn nói, với bạn là đủ rồi, nếu được bạn mong lên cuộc sống khác. Giờ đây không biết những chuyện gặp là trả nghiệp hay tạo nghiệp đây? Bạn thấy mệt vì những gì đã gặp, vì sự ồn ã của loài người, bạn chỉ muốn được yên tĩnh và gặp những người bạn muốn gặp mà thôi. Bạn đọc nhiều sách còn mình chỉ đọc truyện với truyện tranh. Mình khâm phục bạn, mạnh mẽ đi lên bằng chính mình, và sống với đúng những gì bạn thích và mong muốn. Bạn bảo, vất vả, nhưng đủ sống và bạn thấy hứng thú thế là được. Phụ họa theo mà khi về tự dưng đi về nghĩ mãi về sự trống trải trong mình, đã bớt một phần hay lại mở thêm một hố sâu thăm thẳm nhiều câu hỏi chẳng có câu trả lời?

Dây cà ra dây muống quá, xin kể một câu chuyện mà bạn với mình nói với nhau hôm nay thôi, hôm nào có hứng lại kể tiếp.

P.S. Không biết làm sao post ảnh trên blogspot được nhỉ?

1 comment:

Gem said...

is this a good thing everything coming my way?